Basta Driver, Sweet Lover

The passenger seat is empty. I cannot please
any lover, and the only ring I hold
on my finger are paper bills on
crosswise fold, not enough for a sudden
dinner date let alone small change. As I stop
nearby, they look away and find another. Love is
driving with me home, barely on boundary, but sometimes
driving me drunk more than necessary.

14 April 2014, Bonifacio Global City, Taguig

Wala tumatabi sa akin sa harapan. Pakiusap,
walang may gusto sa akin, at ang tanging singsing na hawak
ng aking daliri ang mga baryang papel lang
na tinupi pahalang, kulang para sa biglaang
tipanan sa gabi ni kahit katiting na sukli. Sa aking paghinto
papalapit, iiwas sila ng tingin at hahanap ng iba. Ang umiibig ay
ang pag-uwi kasama ko sa bahay kahit balik-puhunan, ngunit minsan
ang pag-uwing lasing higit sa kailangan.

14 Abril 2014, Bonifacio Global City, Taguig

Leave a Reply

