Stellar Ephemerides

Hindi madaling tumingala, lalo pa kung hindi maubos-ubos ang mga kailangang gawin. Hindi makatingin sa malayo sapagkat nakapupuwing ang alikabok at buhangin. Marami pang lalakarin, tangan-tangan ang mga salaming ilalako, mga iba’t ibang pinapaabot na mga liham at bayad sa utang galing sa malalayong bayan. Pinalilibutan ng nagbabagang linya ang kanilang mga pagitan. Kung bakit ako ang sumusuong at nagpapadarang, marahil isa itong tadhana o tungkulin, kung hindi lamang basta hindi ko lang alam kung ano ang aking patutunguhan. Minsan, pakiramdam kong pinalulubog ang aking paa upang manatili ako. Iginuguhit ng hangin ang aking pagkawala. Bawat bakas, nabubura. Nalilibing ang pinagsikapang kalakaran nang walang iniluluksang lingon. Hindi ako nagpapahinga kahit takipsilim, subalit hindi madali ang tanging kailangang gawin upang hindi mapagod:

saan mang tingin
bituin o buhangin–
iba at isa

2 April 2014
Torrijos, Marinduque
header image by Alfred Benedict Marasigan, Pilgrimage (2012).

Leave a Reply

